วันอาทิตย์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2557

ข้อมูลการผลิตและการจัดจำหน่ายของกลุ่มวิสาหกิจชุมชน
ชื่อวิสาหกิจชุมชน  กลุ่มหัตถกรรมสุขภาพ บ้านหนองสมบัติ
รูปแบบและกิจกรรมการผลิต   มีทั้งแบบต่อเนื่องละตามใบสั่งซื้อจากลูกค้า มีปริมาณการผลิตไม่แน่นอนขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของเวลา จำนวนสมาชิกที่สร้างงานและปริมาณการสั่งซื้อจากลูกค้า
สรรพคุณ  บำรุงผิวให้เนียนนุ่ม ขาวกระจ่างใส ไร้ความหมองคล้ำ
วิธีใช้  ควรใช้ทำความสะอาดผิวหน้าและผิวกายเป็นประจำเช้า-เย็น     

แนวคิดของสินค้า / การดำเนินการผลิต / ข้อมูลประวัติการผลิตสินค้า
            ผลิตภัณฑ์ของกลุ่มเกิดจากการพัฒนาและเพิ่มมูลค่าให้กับพืชท้องถิ่นอย่าง “มะขาม”  เป็นสบู่ซึ่งมีส่วนผสมของน้ำผึ้ง จึงถูกเรียกว่า “ สบู่มะขามน้ำผึ้ง”  ให้เป็นผลิตภัณฑ์ของกลุ่มหัตถกรรมสุขภาพ บ้านหนองสมบัติ โดยมีแนวคิดว่ามะขามเป็นพืชที่มากในท้องถิ่น และมีประโยชน์ สรรพคุณมากกว่าการเป็นผลไม้หรือวัตถุดิบประกอบอาหารธรรมดา หากแต่มะขามยังมีสรรพคุณเกี่ยวกับความงามด้วย อีกทั้งในปัจจุบัน คนทุกเพศทุกวัยต่างให้ความสำคัญกับเรื่องความสวยความงามมากขึ้น จึงทำให้ทางประธานกลุ่มสนใจและเริ่มที่จะศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับการสร้างผลิตภัณฑ์ความงามจากมะขามเพื่อตอบสนองความต้องการของคนในกลุ่มต่างๆ แล้วทำการจัดตั้งกลุ่มสมาชิกเพื่อการผลิต  อีกทั้งมีการเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับแนวทางในการผลิตและประยุกต์ให้มีสรรพคุณที่มากขึ้นกว่าสบู่มะขามธรรมดาที่มีทั่วไป  โดยการใส่ส่วนผสมของน้ำผึ้ง เพื่อเพิ่มสรรพคุณของสบู่ จนเกิดเป็นสบู่มะขามน้ำผึ้ง ซึ่งเพิ่มมูลค่าให้กับผลไม้ธรรมดาอย่างมะขามและยังสร้างรายได้ให้กับสมาชิกของกลุ่มหัตถกรรมสุขภาพ บ้านหนองสมบัติอีกด้วย

เป้าหมายและความคาดหวังของธุรกิจ / การขยายงาน / การผลิตสินค้าและการใช้บรรจุภัณฑ์
                ต้องการเพิ่มมูลค่าให้กับผลไม้ธรรมดาอย่างมะขามและสร้างรายได้ให้กับสมาชิกกลุ่ม ชุมชนและครอบครัว
สภาพปัจจุบัน / ปัญหาที่เกิดขึ้น / ความต้องการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์เพื่อการแข่งขัน

            1. สภาพปัจจุบัน / ปัญหาที่เกิดขึ้นกับการผลิตผลิตภัณฑ์
                    - กำลังการผลิตน้อย เครื่องมือไม่มีศักยภาพ
                2. สภาพปัจจุบัน / ปัญหาที่เกิดขึ้นกับบรรจุภัณฑ์
                     - ไม่ดึงดูดสายตาหรือความสนใจของผู้ซื้อ
                3. สภาพปัจจุบัน / ปัญหาที่เกิดขึ้นกับการตลาดและการขนส่ง
                     - มีตลาดลูกค้าไม่กว้างขวางและมีระบบขนส่งไม่สมบูรณ์พร้อมจึงทำให้การกระจายสินค้าไม่กว้างขว้าง

การศึกษาวิเคราะห์วิพากษ์และใช้เป็นต้นแบบการศึกษาวิจัยด้วยวิธี  Visual & Swot Analysis และการให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการศึกษาและพัฒนา (Community-based participatory research : CBPR) ร่วมให้ข้อมูลและร่วมตัดสินใจคัดเลือกผลงานโดยวิธีการแบบประชุมสนทนากลุ่มย่อย (Focus Groups)
วิเคราะห์ จุดแข็ง จุดอ่อน อุปสรรคและโอกาส (SWOT Analysis)

ผลิตภัณฑ์สบู่มะขามน้ำผึ้งกลุ่มหัตถกรรมสุขภาพ บ้านหนองสมบัติ

จุดแข็ง
- ผลิตภัณฑ์มีราคาย่อมเยา
- ใช้วัสดุท้องถิ่น ทำให้ผลิตภัณฑ์มีต้นทุนการผลิตไม่สูง
-
ผลิตภัณฑ์สามารถใช้ได้กับคนทุกระดับ


จุดอ่อน
- กำลังการผลิตน้อย เวลาในการผลิตไม่แน่นอน
- มีคู่แข่งในตลาดมาก
- การประชาสัมพันธ์ไม่กว้างขวาง
- รูปลักษณ์ผลิตภัณฑ์ไม่ดึงดูดความสนใจ
- ผู้ประกอบการขาดทักษะทางการตลาด


โอกาส
- มีความพร้อมทางด้านแหล่งวัตถุดิบ
- สามารถรับงานการผลิตตามสั่งของลูกค้าได้
- หน่วยงานรัฐให้การสนับสนุน
- ผลิตภัณฑ์สามารถประยุกต์ และพัฒนาได้


อุปสรรค
- จำนวนผู้ผลิตสินค้าชนิดเดียวในตลาดมีมาก
- ค่าแรงงานและค่าขนส่งมีราคาสูง
- สินค้าไม่เป็นที่รู้จักของคนทั่วไป
- หน้าร้านที่จัดจำหน่ายไม่กว้างขวาง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น